Skip to main content

Hướng tạo tài khoản MySQL mới với phpMyAdmin trên XAMPP

Như các bạn đã biết tài khoản root là tài khoản có quyền cao nhất trong các Server Linux nói chung và MySQL nói riêng, tài khoản này có thể thực hiện mọi thao tác quản trị hệ thống, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị các tài khoản người dùng,... Vì nhu cầu công việc nên bạn giao cho một người khác tài khoản này để quản trị thì rất nguy hiểm cho hệ thống Server của bạn, nếu họ cẩn thận và có kiến thức thì không nói đến, nhưng cũng trừ trường hợp trong nhất thời lỗ mãn họ sẽ gây thiệt hại lớn cho bạn, gây mất dữ liệu hoặc thậm chí lỗi cả một hệ thống.

Để giải quyết vấn đề trên chúng ta cần tạo ra một tài khoản khác cho người dùng nhất định, giới hạn quyền, chức năng quản trị trong phạm vi sử dụng nhất định như vậy sẽ an toàn cho hệ thống của bạn hơn. Ngoài ra, trong bài viết Hướng tạo tài khoản MySQL mới với phpMyAdmin trên XAMPP này chúng tôi còn giúp nâng cao hơn một kiến thức quản trị cơ sở liệu nữa nhé.

Làm thế nào để tạo tài khoản MySQL mới ?

Trước khi bất đầu tạo tài khoản mới các bạn cần thiết lập mật khẩu an toàn cho tài khoản root của bạn, nếu bạn chưa làm việc ấy có thể xem thêm bài Hướng dẫn đặt và đổi mật khẩu phpMyadmin của chúng tôi, việc này giúp hệ thống bạn bảo mật được tốt hơn và cần thiết nhé.

Nếu các bạn không giỏi tiếng anh cũng có thể đổi sang ngôn ngữ Tiếng Việt trên phpMyAdmin để trong quá trình tạo tài khoản tốt hơn.

Đầu tiên, các bạn vào phần User Account (tài khoản người dùng) tại đây các bạn sẽ thấy danh sách các tài khoản của MySQL có trong hệ thống của bạn.

Danh sách tài khoản người dùng

Để tạo tài khoản mới các bạn chọn tiếp vào dòng Tạo tài khoản người dùng mới như phần số 2 hình trên.

Nhập thông tin tài khoản mới

Tiếp theo, nhập thông tin cho tài khoản mới bạn muốn tạo.
Tài khoản: Username bạn muốn tạo.
Tên máy: chọn nội bộ.
Mật khẩu: Nhập Password cho User đó.
Gõ lại mật khẩu trên.
Lưu ý: tại dòng Tạo mật khẩu sẽ bỏ trống và tiếp tục xuống phía dưới.

cấp quyền user

Khu vực phân quyền và chức năng này rất quan trọng vì vậy các bạn cần chọn thật kỹ những quyền mà bạn cần cấp cho user mới, để giới hạn quyền đặc các giá trị tại ô Giới hạn quyền là 1 (Có), nếu không muốn giới hạn quyền đặc là 0 (Không).

Các bạn có thể tìm thêm tài liệu về những phần này trên internet, thông thường chúng tôi tạo full quyền thì tích vào dấu Theo dõi bảng sẽ chọn hết tất cả chức năng phía dưới.

Chứng chỉ SSL

Tiếp theo, đây là bảng chứng chỉ SSL thông thường trên localhost các bạn không cần quan tâm đến phần này, nhấn Thực hiện để quá trình tạo tài khoản mới hoàn tất.

Tạo tài khoản mới thành công

Quá trình tạo tài khoản mới của chúng tôi đã thành công, để xác nhận lại tài khoản mới này có hoạt động được hay không ? Các bạn hãy đăng xuất tài khoản root khỏi phpMyAdmin và đăng nhập vào tài khoản mới tạo.

Để đăng xuất tài khoản khỏi phpMyAdmin các chọn vào icon đăng xuất như hình dưới, vấn đề này rất đơn giản nhưng rất nan giải đây :D

đăng xuất khỏi phpmyadmin

Hãy thử đăng nhập vào tài khoản mới bạn vừa tạo và kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động tốt hay không.

Thông tin MySQL

Tại bảng thông tin cơ sở dữ liệu sẽ là thông tin MySQL của bạn, khoản của chúng tôi đã đăng nhập thành công và mọi thứ đều hoạt động tốt. Kết thúc bài tại đây nếu có thắc mắc hãy để lại comment phía dưới chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Comments

Popular posts from this blog

Fix lỗi port 80 bị chiếm và cách đổi port cho Xampp

Bạn là người mới thì chắc chắn có rất nhiều thắc mắc rằng tại sao sau khi cài đặt XAMPP hoàn tất ở bài viết trước của mình nhưng lại gặp phải lỗi không mở Apache được. Nguyên nhân nào khiến các bạn vướng phải phải lỗi này ? Thực chất có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc XAMPP không khởi động được Apache, lỗi này thường gặp phải nhiều nhất đó chính là trùng Port 80 hoặc Port 80 này đã bị một ứng dụng khác hay một service (dịch vụ) khác chiếm quyền sử dụng do đó dẫn đến tình trạng các bạn không khởi động được Apache dù đã cài đặt XAMPP thành công không xảy ra lỗi trong quá trình cài. Tổng Hợp Các Lỗi Thường Gặp Trên XAMPP Và Cách Khắc Phục BlogTipsTop chúng tôi đưa ra một số lỗi thường thấy nhất đối người dùng mới như bạn, những lỗi này tuy hay gặp nhưng hoàn toàn các bạn có thể tự khắc phục nó hoạt động bình thường và không ảnh hưởng đến hệ thống hệ điều hành window của bạn. 1. Port 80 in use by “Unable to open process” with PID 4! [Apache] Problem detected! [Apache] Port 80

Hướng dẫn đặt và đổi mật khẩu phpMyadmin

Vấn đề bảo mật cơ sở dữ liệu của một hệ thống Server mang tính tất yếu và là chuyện hàng đâu các lập trình viên phải làm được việc này, đặt mật khẩu cho phpMyadmin hay nói đúng hơn là đặt mật khẩu cho MySQL giúp bạn bảo mật được cơ sở dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Đây là một hết sức đơn giản nhưng không phải ai ai điều có thể làm. Vì vậy, trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn đặt hay đổi mật khẩu cho MySQL cho phpMyadmin theo hướng đơn giản nhất mà bạn nào cũng có thể làm được. Làm thế nào để đặt và đổi mật khẩu phpMyadmin? Các bạn lưu ý đặt hay đổi mật khẩu cho MySQL trên phpMyadmin cách thực hiện điều giống nhau nên chúng tôi chỉ thực hiện một lần để tiết kiệm thời gian của cac bạn. Trước khi vào bài các bạn hãy bật Apache và MySQL lên trước cái đã, nếu các bạn không muốn lúc nào cũng phải bật XAMPP thì nên xem thêm bài  Cài đặt XAMPP khởi động cùng hệ thống window này nhé. Bước 1:  Hãy truy cập vào trang phpMyadmin trên trình duyệt của bạn với địa chỉ sau  http: