Skip to main content

Xampp Là Gì? Hướng dẫn cài đặt Xampp

XAMPP là chương trình tạo máy chủ Web (Web Server) mã nguồn mở được tích hợp sẵn Apache, PHP, MySQL, FTP Server, Mail Server và công cụ quản trị CSDL như phpMyAdmin. XAMPP cho phép bạn chủ động bật tắt hoặc khởi động lại các dịch vụ máy chủ bất kỳ lúc nào không phức tạp như Appserv.

Với các phiên bản gọn nhẹ giúp cho các nhà phát triển tạo ra một máy chủ web cực kỳ dễ dàng cho các mục đích thử nghiệm, học tập. Tất cả mọi thứ bạn cần để thiết lập một máy chủ web như Apache, MySQL, PHP và Perl được bao gồm trong một tập tin cài đặt đơn giản.

XAMPP cũng là nền tảng chéo, có nghĩa là nó hoạt động tốt và hỗ trợ nhiều nền tảng như Linux, Mac và Windows. Vì hầu hết các triển khai máy chủ web thực tế đều sử dụng các thành phần giống như XAMPP, nên nó làm cho việc chuyển đổi từ một máy chủ thử nghiệm cục bộ sang một máy chủ trực tiếp rất dễ dàng. Đối với lập trình viên phát triển web bằng cách sử dụng XAMPP đặc biệt thân thiện với người mới bắt đầu.

Xampp là gì? Hướng dẫn cài đặt xampp trên window 10

Trong XAMPP Có Những Gì?

XAMPP có 4  thành phần chính bao gồm: máy chủ web Apache, cơ sở dữ liệu MySQL, nguôn ngữ kịch bản script PHP, và nguôn ngữ lập trình cấp cap Perl.

1. Apache

Apache là ứng dụng máy chủ web thực sự xử lý và cung cấp nội dung web cho máy tính. Apache là máy chủ web phổ biến nhất hiện nay và được dân lập trình web với PHP ưu chuộn.

2. MySQL

Mỗi ứng dụng web, dù đơn giản hay phức tạp, đều đòi hỏi một cơ sở dữ liệu để lưu trữ dữ liệu đã thu thập. MySQL, đó là mã nguồn mở, là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phổ biến nhất trên thế giới. Nó hỗ trợ mọi thứ từ các trang web thông thường đến các nền tảng chuyên nghiệp như WordPress...

3. PHP

PHP là chữ viết tắt hồi quy của Hypertext PreProcessor. Đây là một ngôn ngữ kịch bản dạng script phía máy chủ cung cấp quyền lực cho một số trang web phổ biến nhất trên thế giới. Đó là nguồn mở, tương đối dễ học, và hoạt động hoàn hảo với MySQL, hiện nay có tới 90% số lượng website trên toàn thế giới dùng ngôn ngữ PHP này.

4. Perl

Perl là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, năng động được sử dụng rộng rãi trong lập trình mạng, quản trị hệ thống,.. Mặc dù ít phổ biến hơn cho các mục đích phát triển web, Perl có rất nhiều ứng dụng thích hợp.

Làm Thế Nào Để Cài Đặt XAMPP ?

Để cài đặt XAMPP các bạn cần tải về máy tính của mình một bộ cài tại đây

Lưu ý:  Có nhiều phiên bản XAMPP cho nhiều hệ điều hành khác nhau nhưng ở đây chúng tôi chỉ hướng dẫn bạn vài đặt xampp trên window, và một điều nữa các bạn chọn đúng phiên bản PHP mình sử dụng.

Tại sao lại sử dụng XAMPP cho Windows?

  • Đầy đủ các gói PHP phổ biến nhất.
  • Hỗ trợ hết các hệ điều hành Windows 10, 8, 7, Vista, XP, 2003, 2008, 2012.
  • Chứa MySQL, PHP và Perl.
  • Dễ dàng cài đặt và cấu hình.
  • Hoàn toàn miễn phí.

Hướng dẫn cài đặt XAMPP trên window

Chúng tôi sẽ chia thành từng ảnh chụp màn hình chi tiết của mỗi bước cài đặt, việc này sẽ giúp người mới bất đầu dễ dàng cài đặt làm theo các bước của chúng tôi.

Bước 1: Nhấp đúp vào bộ cài đặt đã tải xuống của Xampp, hoặc bạn có thể nhấp chuột phải vào nó và nhấp vào Chạy với tư cách là Quản trị viên.

User Account Control

Bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên, cảnh báo bạn về UAC (User Account Control) đang hoạt động trên hệ thống của bạn. Nhấn OK để tiếp tục cài đặt.

Bước 2: Bạn sẽ thấy màn hình Welcome To The XAMPP Setup Wizard. Nhấp vào Next để tiếp tục cài đặt.

Welcome To The XAMPP Setup Wizard

Bước 3: Màn hình chọn các thành phần trong bộ cài sẽ xuất hiện tiếp theo. Màn hình này sẽ cho phép bạn chọn các thành phần bạn muốn cài đặt. Để chạy XAMPP đúng cách các bạn hãy để mặc định nhấp vào Next để tiếp tục.

chọn các thành phần bạn muốn cài đặt

Bước 4: Tiếp theo, bạn sẽ thấy màn hình chọn thư mục chứa và cài đặt. Trừ khi bạn muốn cài đặt XAMPP trên một ổ đĩa khác, nếu muốn cài ở ổ C bạn không cần phải thay đổi bất cứ thứ gì. Nhấp vào Next để tiếp tục.

chọn thư mục chứa và cài đặt

Bước 5: Tiếp theo, một bảng thông báo của nhà phát triển Bitnami, tại đây họ hỏi bạn có muốn tìm hiểu thêm về nhà phát triển XAMPP hay không. Hãy bỏ dấu tích và nhấn Next để tiếp tục cài đặt,

nhà phát triển Bitnami

Bước 6: Tiếp theo các bạn nhấn Next để bất đầu quá trình cài XAMPP vào máy tính của bạn.

bất đầu quá trình cài XAMPP

Bước 7: Quá trình cài XAMPP bất đầu hãy đợi trong ít phút quá trình này sẽ hoàn tất.

Quá trình cài XAMPP

Bước 8: Khi cài đặt nếu các bạn thấy một bảng thông báo này hiện lên hãy tích vào Private networks.. và chọn Allow access.

Cảnh báo bảo mật

Bước 9: Quá trình cài XAMPP đã hoàn tất, nếu muốn khởi động XAMPP ngay lập tức hãy tích vào ô vuông và nhấn Finish.

Quá trình cài XAMPP đã hoàn tất

Bước 10: Sẽ 2 ngôn ngữ duy nhất cho bạn lựa chọn sử dụng XAMPP, nếu sử dụng tiếng anh hãy để mặc định và nhấn Save.

Chọn ngôn ngữ chính

Bước 11: Bảng điều khiển XAMPP cho phép bạn tự khởi động và dừng Apache và MySQL, hoặc cài đặt chúng như các dịch vụ của window bạn đàng dùng.

Thông thường các bạn lập trình web với PHP sẽ bật Apache và MySQL lên để sử dụng, cách bật các bạn chỉ cần nhấn vào nút Start ở từng dịch vụ tương ứng.

Bảng điều khiển XAMPP

Để bảo đảm bảng điều khiển XAMPP hoạt động tốt trước hết hãy mở trình duyệt bất kỳ và gõ vào thanh địa chỉ http://localhost/ hoặc 127.0.0.1. Nếu thấy trang web này thì quá trình cài đặt XAMPP của bạn đã thành công và hoạt động tốt.

Trang localhost của xampp


Kết thúc bài viết ở đây chúng tôi cảm ơn các bạn đã theo dõi đừng quên đăng ký để nhận nhiều bài viết hay tại blog nhé.

Comments

  1. bạn ơi cho mình hỏi với ạ . sau khi cài xong rồi vào http://localhost/ hoặc 127.0.0.1. thì web hiển thị Không thể tìm thấy trang localhost này
    Không tìm thấy trang web nào ứng với địa chỉ web:http://localhost/
    HTTP ERROR 404
    thế bây giờ phải làm thế nào ạ / cám ơn bạn trước :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Fix lỗi port 80 bị chiếm và cách đổi port cho Xampp

Bạn là người mới thì chắc chắn có rất nhiều thắc mắc rằng tại sao sau khi cài đặt XAMPP hoàn tất ở bài viết trước của mình nhưng lại gặp phải lỗi không mở Apache được. Nguyên nhân nào khiến các bạn vướng phải phải lỗi này ? Thực chất có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc XAMPP không khởi động được Apache, lỗi này thường gặp phải nhiều nhất đó chính là trùng Port 80 hoặc Port 80 này đã bị một ứng dụng khác hay một service (dịch vụ) khác chiếm quyền sử dụng do đó dẫn đến tình trạng các bạn không khởi động được Apache dù đã cài đặt XAMPP thành công không xảy ra lỗi trong quá trình cài. Tổng Hợp Các Lỗi Thường Gặp Trên XAMPP Và Cách Khắc Phục BlogTipsTop chúng tôi đưa ra một số lỗi thường thấy nhất đối người dùng mới như bạn, những lỗi này tuy hay gặp nhưng hoàn toàn các bạn có thể tự khắc phục nó hoạt động bình thường và không ảnh hưởng đến hệ thống hệ điều hành window của bạn. 1. Port 80 in use by “Unable to open process” with PID 4! [Apache] Problem detected! [Apache] Port 80

Hướng dẫn đặt và đổi mật khẩu phpMyadmin

Vấn đề bảo mật cơ sở dữ liệu của một hệ thống Server mang tính tất yếu và là chuyện hàng đâu các lập trình viên phải làm được việc này, đặt mật khẩu cho phpMyadmin hay nói đúng hơn là đặt mật khẩu cho MySQL giúp bạn bảo mật được cơ sở dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Đây là một hết sức đơn giản nhưng không phải ai ai điều có thể làm. Vì vậy, trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn đặt hay đổi mật khẩu cho MySQL cho phpMyadmin theo hướng đơn giản nhất mà bạn nào cũng có thể làm được. Làm thế nào để đặt và đổi mật khẩu phpMyadmin? Các bạn lưu ý đặt hay đổi mật khẩu cho MySQL trên phpMyadmin cách thực hiện điều giống nhau nên chúng tôi chỉ thực hiện một lần để tiết kiệm thời gian của cac bạn. Trước khi vào bài các bạn hãy bật Apache và MySQL lên trước cái đã, nếu các bạn không muốn lúc nào cũng phải bật XAMPP thì nên xem thêm bài  Cài đặt XAMPP khởi động cùng hệ thống window này nhé. Bước 1:  Hãy truy cập vào trang phpMyadmin trên trình duyệt của bạn với địa chỉ sau  http:

Hướng tạo tài khoản MySQL mới với phpMyAdmin trên XAMPP

Như các bạn đã biết tài khoản root là tài khoản có quyền cao nhất trong các Server Linux nói chung và MySQL nói riêng, tài khoản này có thể thực hiện mọi thao tác quản trị hệ thống, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị các tài khoản người dùng,... Vì nhu cầu công việc nên bạn giao cho một người khác tài khoản này để quản trị thì rất nguy hiểm cho hệ thống Server của bạn, nếu họ cẩn thận và có kiến thức thì không nói đến, nhưng cũng trừ trường hợp trong nhất thời lỗ mãn họ sẽ gây thiệt hại lớn cho bạn, gây mất dữ liệu hoặc thậm chí lỗi cả một hệ thống. Để giải quyết vấn đề trên chúng ta cần tạo ra một tài khoản khác cho người dùng nhất định, giới hạn quyền, chức năng quản trị trong phạm vi sử dụng nhất định như vậy sẽ an toàn cho hệ thống của bạn hơn. Ngoài ra, trong bài viết  Hướng tạo tài khoản MySQL mới với phpMyAdmin trên XAMPP này chúng tôi còn giúp nâng cao hơn một kiến thức quản trị cơ sở liệu nữa nhé. Làm thế nào để tạo tài khoản MySQL mới ? Trước khi bất đầu tạo tài khoản mới